5 nguyên tắc ăn uống để có sức khoẻ tốt

Ăn uống là nhu cầu tất yếu của con người, nhưng ăn làm sao để không béo quá, lượng mỡ trong máu không cao cũng không thấp, ăn uống làm sao cho sức khoẻ tốt mới là cái mà mọi người quan tâm. Sau đây là 5 chú ý trong ăn uống để có sức khoẻ tốt.

thể dục yoga

Một: Mỗi ngày uống một bịch sữa 100 - 200ml. Truyền thống ẩm thực của người Á đông chúng ta có nhiều ưu điểm, nhưng mắc một nhược điểm lớn là thiếu canxi. Có đến 99% người già thiếu canxi dẫn đến đau mỏi xương, càng già càng lùn thấp, dễ gãy xương... Cách tốt nhất để khắc phục tình trạng này là trước khi đi ngủ uống một bịch sữa, nếu không quen sữa tươi thì uống sữa đậu nành, nhưng lượng canxi trong sữa đậu nành chỉ bằng 1/2 trong sữa bò.

Hai: Mỗi ngày chỉ ăn hạn chế hai lạng (200g) chất bột. Đây là phương pháp tốt nhất để giảm béo bệu, giảm các bệnh về tim mạch. Chúng ta muốn giảm cân thì trước bữa ăn nên uống canh hoặc ăn súp trước. Bởi lẽ, do phản xạ của cầu não khiến giảm khoảng 25% mức muốn ăn bình thường, tốc độ ăn chậm lại sẽ giảm độ căng của dạ dày.

Ba: Chỉ nên ăn 1/3 lượng thịt và trứng ăn muốn đưa vào cơ thể. Không ăn thịt và trứng thì không tốt, nhưng ăn thoải mái thì rất có hại cho người cao tuổi. Cá là thức ăn rất tốt cho người cao tuổi, đặc biệt đối với nữ giới. Ngoài cá, nên dùng nhiều đậu nành (đậu tương) để thay thế bớt trứng và thịt.

Bốn: Bớt ngọt, bớt mặn, nên ăn cơm gạo lứt, ngô bung, khoai lang luộc. Mỗi tuần ăn một, hai bữa cháo. Chế độ ăn 70 - 80% là tốt  nhất, tức là đặt bát xuống khi vẫn còn muốn ăn thêm.

Năm: Mỗi ngày ăn khoảng năm lạng (500g) rau xanh và quả chín. Chúng ta nên ăn khoảng 4 lạng rau xanh và 1 lạng quả chín. Ăn nhiều rau quả tươi có thể giảm được 50% bệnh ung thư.

ThS.BS Phan Hướng Dương
(Bệnh viện Nội Tiết TƯ)

5 nguyên tắc ăn uống để có sức khoẻ tốt 5 nguyên tắc ăn uống để có sức khoẻ tốt Reviewed by Alan Duong on 10/03/2021 02:27:00 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.