Khám phá ý nghĩa tranh vinh quy bái tổ bằng đồng

Trong số các thiết bị nội thất được ưa chuộng nhất hiện nay, phải kể đến dòng tranh vinh quy bái tổ bằng đồng. Dòng tranh này vừa thể hiện các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, lại thể hiện lòng biết ơn đối với tổ tiên và những người có công dưỡng dục, sinh thành.

Tìm hiểu về dòng tranh vinh quy bái tổ

Tranh vinh quy bái tổ là dòng tranh có nguồn gốc lâu đời. Theo ghi chép của các sử gia, nó xuất hiện lần đầu tiên trong dòng lịch sử vào thời vua Lê Thánh Tông. Tranh thể hiện cảnh các tân sĩ khoa được dự yến tiệc của vua, sau đó được vua ban áo, mũ và rước về làng. Từ đó cái tên tranh vinh quy bái tổ mới ra đời.
Vinh quy bái tổ là tục lệ của người Việt, lưu truyền từ đời này qua đời khác. Thể hiện rằng con người sau khi đã giành được công danh, phú quý thường nên có hành trình quay trở về quê hương để thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, ghi nhớ công ơn của cha mẹ, ông bà, tổ tiên đã nuôi dưỡng mình từ những ngày còn thơ ấu.
Tranh vinh quy bái tổ bằng đồng
Tranh vinh quy bái tổ bằng đồng

Ý nghĩa của dòng tranh vinh quy bái tổ

Tranh vinh quy bái tổ thể hiện cảnh sắc của làng quê Việt Nam từ lâu đời. Các nét đẹp mộc mạc của phong cảnh ẩn chứa nhiều ý nghĩa tốt đẹp.

Từ xưa đến nay, người Việt luôn muốn vinh danh những người con tài giỏi của quê hương. Thời phong kiến, người ta coi trọng tước vị, địa vị và danh vọng. Bất kể người nào làm quan đều xứng đáng được vinh quy bái tổ. Thời nay, bạn không cần phải có tước vị cao sang, chỉ cần thành đạt và quay về giúp đỡ quê hương là đã xứng đáng “vinh quy bái tổ”.

Dòng tranh vinh quy bái tổ khuyến khích tinh thần hiếu học và truyền thống tôn sư trọng đạo. Người có treo dòng tranh này trong nhà chắc chắn là người học rộng, tài cao và luôn muốn nhắc nhở cho con cháu gìn giữ các truyền thống dân tộc từ ngàn đời qua.
Tranh vinh quy bái tổ thường được treo ở những vị trí trịnh trọng trong căn nhà. Đặc biệt thích hợp là không gian phòng khách nơi mà cả khách và gia chủ đều dễ dàng chiêm ngưỡng vẻ đẹp và các giá trị của bức tranh.

Bài viết trên đã tổng hợp thông tin về dòng tranh vinh quy bái tổ bằng đồng cũng như các ý nghĩa của nó đối với cuộc sống người Việt. Hy vọng các thông tin trên sẽ hữu ích với các bạn.
Khám phá ý nghĩa tranh vinh quy bái tổ bằng đồng Khám phá ý nghĩa tranh vinh quy bái tổ bằng đồng Reviewed by Alan Duong on 3/23/2020 08:19:00 PM Rating: 5

1 comment:

  1. Tranh gốm Vinh quy bái tổ thể hiện sự gắn kết và đoàn kết trong gia đình và dòng họ. Nó nhắc nhở con người về sự quan trọng của việc giữ gìn và duy trì các giá trị gia đình và truyền thống của dòng họ

    ReplyDelete

Powered by Blogger.