Thiếu hụt estrogen ở phụ nữ trẻ tuổi

Như chúng ta đã biết strogen là một loại hormone do một số cơ quan sinh dục nữ tiết ra. Theo suy nghĩ của nhiều người chỉ có những phụ nữ ngoài 30 hoặc ở độ tuổi tiền mãn kinh mới có dấu hiệu suy giảm nội tiết tố. Tuy nhiên theo báo cáo của các nhà khoa học thì phụ nữ trẻ cũng có thể gặp phải tình trạng thiếu hụt estrogen, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe về lâu dài bởi độ tuổi này còn khá dài cho việc sinh nở. 

Các triệu chứng và nguyên nhân làm giảm mức độ estrogen ở phụ nữ khác với ở phụ nữ trong thời kì mãn kinh.

Trước tiên chúng ta cần hiểu khái niệm estrogen là gì? Estrogen là một loại hormone do một số cơ quan sinh dục nữa tiết ra. Đó là từ tế bào vỏ và tế bào hạt của nang noãn ( hay nang trứng ), thể vàng (hay còn gọi là hoàng thể) và nhau thai. Các thành phần này đều ở buồng trứng, riêng nhau thai có ở tử cung trong thời kỳ có thai.

Estrogen được chia làm 3 loại bao gồm: estriol, estradiol, và estrone. Cả 3 đều có bản chất hóa học là steroid được tổng hợp từ cholesterol. Mức độ estrogen trong cơ thể cân bằng mới điều hòa các cơ quan nội tiết, giúp nâng cao sức khỏe cho phái nữ. Nếu mức độ estrogen bất thường, nó có thể báo hiệu nguy cơ mắc các bệnh về phụ khoa đặc biệt là về buồng trứng và bệnh ở tuyến thượng thận.

Phụ nữ trẻ tuổi có thể gặp phải tình trạng mức độ thấp estrogen do nhiều nguyên nhân, phụ thuộc vào tuổi tác, tiền sử sức khỏe gia đình và sức khỏe thể chất…

Xem thêm: Bà bầu có uống được mầm đậu nành không?

Vai trò của estrogen:

Buồng trứng là nơi sản xuất ra Estrogen, một số được sản xuất bởi tuyến thượng thận. Mức độ sản xuất estrogen phụ thuộc vào mỗi giai đoạn trong chu kỳ kinh nguyệt của phái nữ. Estrogen là hormone tham gia vào quá trình định hình vóc dáng cũng như mọi yếu tố liên quan tới sức khỏe sinh sản của người phụ nữ.

- Estrogen làm tăng lượng máu đến tử cung, làm tăng số lượng tử cung, giúp tử cung phát triển và hoạt động tốt.

- Estrogen làm nội mạc tử cung dày lên, tăng trưởng và phát triển các tuyến trong nội mạc.

- Estrogen làm biến đổi có chu kỳ của cổ tử cung, của âm đạo theo chu kỳ kinh nguyệt ở phái nữ. Đây là điều kiện thuận lợi để tinh trùng dễ dàng xâm nhập vào tử cung, giúp quá trình thụ tinh được diễn ra thuận lợi hơn.

- Estrogen hỗ trợ sự phát triển của nang trứng. Yếu tố này sẽ làm tăng nhu động của vòi trứng để đón lấy trứng dễ dàng và đưa  vào trong tử cung thuận lợi.

Các triệu chứng thiếu hụt estrogen ở phụ nữ:

Ở độ tuổi tiền mãn kinh, phụ nữ sẽ đối mặt với những thay đổi nội tiết tố như: bốc hỏa, dễ cáu giận hoặc trí nhớ thuyên giảm. Cũng có một vài phụ nữ cảm thấy mệt mỏi kéo dài. Hàm lượng estrogen trong cơ thể quyết định tới quá trình sản sinh Serotonin – một loại hormone – loại hormone có vai trò quan trọng trong việc điều tiết cảm xúc, trạng thái tâm lý, tinh thần của nữ giới.Vì thế khi serotonin giảm do tác động của hàm lượng hormone estrogen thất thường sẽ khiến nữ giới bị rơi vào trạng thái tiêu cực kéo dài.

Phụ nữ trẻ bị thiếu hụt estrogen thường mắc chứng hay quên, mất ngủ và giảm ham tình dục do nồng độ estrogen thấp hoặc bắt đầu suy giảm. Estrogen không đủ cũng ảnh hưởng tới quá trình rụng trứng làm cho kinh nguyệt không đều, bị rong kinh. Các dấu hiệu bất thường bao gồm: lượng máu nhiều hoặc ít hơn, thời gian (kéo dài hoặc ngắn đi), đau bụng kinh khó chịu.

Sự thay đổi về cân nặng là biểu hiện về sự thiếu hụt estrogen ở nữ trẻ tuổi. Vì khi thay đổi nội tiết tố, bạn dễ dàng thừa cân hoặc giảm cân đột ngột.

Thiếu hụt estrogen nên được thăm khám và phát hiện kịp thời nếu không sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản. Tùy vào mức đọ và  độ tuổi mà bác sĩ sẽ có các phác đồ điều trị riêng đối với từng trường hợp bệnh. Bệnh này kéo dài sẽ kéo theo nguy cơ nhiễm trùng bàng quan, rối loạn tâm lý, loãng xương… thậm chí là khó thụ thai.

Nguyên nhân gây thiếu hụt estrogen ở phụ nữ trẻ:

- Do ăn uống không đầy đủ các chất dinh dưỡng, ít chất béo…hoặc có thể do tập thể dục quá mức cho phép

Bệnh di truyền có thể dẫn tới estrogen thấp ở phụ nữ trẻ, đặc biệt là hội chứng Turner. Đây là một bệnh di truyền dẫn đến sự phát triển hạn chế về chiều cao và ảnh hưởng đến sự rụng trứng, thậm chí cản trở rụng trứng dẫn đến mất kinh nguyệt.

Có một số phụ nữ trải qua điều trị hóa trị hoặc xạ trị cũng có thể gặp trở ngại trong việc sản xuất estrogen và các rối loạn tuyến giáp khác.

Thiếu hụt estrogen ở phụ nữ trẻ tuổi Thiếu hụt estrogen ở phụ nữ trẻ tuổi Reviewed by HIEUNX on 9/01/2020 03:38:00 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.