Ý nghĩa của tranh chữ Phúc treo ngược

Bạn có từng thắc mắc tại sao tranh chữ Phúc luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong vô vàn những đồ nội thất trang trí trong nhà không? Bài viết sau đây, chúng mình sẽ cùng các bạn đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi về ý nghĩa và cách treo loại tranh này. Cùng đón đọc nhé!

Ý nghĩa của tranh chữ Phúc

Chữ Phúc hay chữ Phước hay được dùng trong từ hạnh phúc, được hiểu là những điều may mắn và tốt lành. Người ta treo chữ Phúc trong nhà với mong muốn cầu mong những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với gia đình mình.
Chữ Phúc bắt nguồn từ Trung Quốc, theo chữ Hán thì chữ Phúc gồm nhiều bộ hợp thành, mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Đó là bộ thị vốn là hình vẽ cái bàn thờ biểu trưng cho mong muốn mọi ước mơ được hiện thực. Bộ miên là hình các mái nhà, tức là mong ước có nhà để ở, để sinh sống mà an cư lạc nghiệp.
Ngoài ra còn có bộ khẩu tức là cái miệng, thể hiện cho mong muốn của con người rằng trong gia đình luôn có tiếng nói tiếng cười vui vẻ hạnh phúc. Bộ điền có nghĩa là đất đai, gắn liền với mong muốn của con người là có đất đai để canh tác trồng trọt. Vì thế mà chữ Phúc cũng có thể hiểu như chữ Phú tức là giàu có, sung túc, ấm no.

Ý nghĩa của tranh chữ Phúc bằng đồng

Trong quan niệm dân gian của người Việt thì loại tranh này còn để biểu thị ý nghĩa đồng thuận, thuận lợi. Mọi việc nước việc nhà đều suôn sẻ, không gặp điều gì ách tắc, mọi sự luôn được khai thông. Từ đời sống vật chất đến đời sống tinh thần đều được đồng thuận, suôn sẻ.
Treo chữ Phúc trong nhà được ưu tiên hơn hẳn so với tất cả các chữ khác đó là vì chữ Phúc bao hàm được tất cả những mong muốn, ước mơ của con người về một cuộc sống tốt đẹp.

Chữ phúc tiếng Hán
Tranh chữ Phúc bằng đồng tiếng Hán
Đây là đồ mỹ nghệ có tính thẩm mỹ cao, nó đem lại cho không gian nội thất của bạn một vẻ cổ điển, ấm áp và yên bình. Treo tranh chữ Phúc trong nhà là một sự kết hợp tinh tế cho không gian. Màu trầm của tranh đem lại một cảm giác an yên, với mong muốn mọi việc luôn suôn sẻ tốt lành. Tranh cũng khá dễ dàng trong khâu vệ sinh nên có thể đem lại sự bền đẹp lâu dài.
Ngoài ra đây cũng là món quà đặc biệt và tinh tế dùng làm quà tặng đầu năm, quà tặng người thân hay quà tặng tân gia. Nó vừa thể hiện được thành ý của người tặng vừa là lời chúc phúc tốt đẹp nhất cho người nhận. Hơn nữa nó cũng là đồ nội thất có khối lượng vừa phải, không quá cồng kềnh và dễ dàng di chuyển.

Tại sao nhiều nhà treo chữ phúc ngược?

Trong văn hóa Trung Hoa. Chữ Phúc lộn ngược đầu được đọc là " phúc đảo" đồng âm với từ " phúc đáo" nghĩa là phúc đến. Dán ngược chữ Phúc như vậy mới mang đầy đủ ý nghĩa là phúc tới, đem dán trước cửa nhà thì trở thành  "Phúc đáo tiền môn - phúc đến trước cửa"
chữ phúc ngược
Chữ phúc treo ngược gọi là PHÚC ĐÁO

Ngoài ra ở Trung Quốc còn có truyền thuyết về chữ phúc dán ngược như sau:

Truyền thuyết Có từ đời nhà Minh (1368-1644) về chữ phúc viết thuận. Một hôm Minh Thái Tổ, Chu Nguyên Chương vi hành tới một thị trấn nhỏ. Nhà vua thấy một đám đông người cười đùa bên một bức hoạ. Tới gần, nhà vua thấy đó là một bức vẽ một bà già có bàn chân lớn quá khổ, tay ôm một trái dưa hấu. Nhà vua nhận ra bà già này chính là hoàng hậu. Vua nổi giận sai quân hầu theo dõi từng người trong đám người hỗn sược này về tận nhà, và viết chữ phúc ngược trên cửa, để ngày mai nhà vua sẻ phái quân tới bắt.

Trở về hoàng cung, nhà vùa kể lại truyện này cho hoàng hậu. Sáng hôm sau khi quân lính đến thì thấy nhà nào trong vùng cũng có một chữ phúc viết ngược ở cửa, không còn cách nào nhận ra được những ai là kẻ bị nhà vua cho lệnh tới bắt. Vậy là quân lính ra về. Từ đó người ta tin rằng chữ phúc viết ngược có thể làm bùa hộ mệnh cho mọi người. 

Trên đây, là những chia sẻ của chúng mình về tranh chữ Phúc, hi vọng sẽ có ích đối với bạn. Cảm ơn các bạn đã đón đọc!
Ý nghĩa của tranh chữ Phúc treo ngược Ý nghĩa của tranh chữ Phúc treo ngược Reviewed by Alan Duong on 3/24/2020 09:36:00 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.