Ý nghĩa và cách treo tranh tứ quý (Tứ bình)

Tranh tứ quý thuộc loại tranh tứ bình ( bộ tranh 4 bức đi cùng nhau) rất được ưa chuộng dùng để treo phòng khách, phòng làm việc hay thư phòng đọc sách. Nhất là mỗi dịp tết, mọi người thường chơi tranh tứ quý, bởi đây không chỉ là tranh chơi tết mà nó còn mang ý nghĩa nội hàm rộng lớn , sự luôn chuyển của 4 mùa quanh năm .

Mặt khác không chỉ đơn giản là làm đẹp, thể hiện ước vọng cao cả của người chơi, hưởng thú tiêu dao, ung dung tự tại, bình lặng thưởng trà, ngắm tranh, thi phú...Tranh tứ quý còn mang nhiều ý nghĩa  may mắn, phú quý, sung túc và cả những yếu tố phong thủy truyền thống của người Việt.

Tìm hiểu về tranh 4 mùa huyền ảo

Nếu như tranh tứ bình đề cập đến hình thức thì tranh tứ quý lại chủ nói về nội dung, tứ quý là 4 nội dung được người xưa lựa chọn thể hiện cùng nhau để phác họa theo hình tượng 4 mùa Xuân Hạ Thu Đông. Mỗi mùa có một loại cây, loại hoa đặc trưng. Hình tượng bốn mùa được hình thành ở những vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa châu Á như Việt Nam chúng ta và một phần Trung Hoa đại lục.

ý nghĩa tranh tứ quý
Tranh tứ quý gỗ in 3D
Tranh tứ quý phong thủy 4 mùa có nguồn gốc xuất phát từ Trung Hoa, trải qua lịch sử về sau này khi đã được nâng lên thành biểu tượng của nghệ thuật, tứ quý thâm nhập vào các nền văn hóa kề cận như: Nhật Bản, Triều Tiên và Việt Nam chúng ta.

 Chung một nguồn gốc nhưng mỗi nơi một vẻ

Tuy là tranh tứ quý có nguồn gốc từ Trung Hoa nhưng khi vào Việt Nam bộ tranh này được người chơi tranh phong thủy cải biên để phù hợp hơn với phong tục và văn hóa người Việt. Về sau này đã có nhiều bộ tranh tứ quý mới được ra đời như: Tranh tứ bình:  Đào, Sen, Cúc, Hồng / Đào, Trúc, Cúc, Tùng / Mai, Trúc, Cúc, Tùng / Mai Trúc, Cúc, Lan / Mai, Trúc, Cúc Sen.

Có rất nhiều bộ tranh tứ quý, tứ bình khác nhau nhưng đa số mọi người đều gọi tranh tứ quý với cái tên quen thuộc : TÙNG TRÚC CÚC MAI , đây là tên gọi tranh tứ quý mà nhiều người biết nhất, nó là tên gọi của bộ tranh tứ quý truyền thống của Trung Hoa với bốn loại cây tượng trưng cho bốn mùa được mọi người ưa chuộng.

Dù là tên gọi khác nhau nhưng tựu chung lại đều gồm bốn bức tranh vẽ một loại cây, loại hoa đặc trưng cho bốn mùa XUÂN HẠ THU ĐÔNG. Mùa xuân có hoa mai, hoa lan, hoa đào. Mùa hạ có hoa hoa sen, hoa hồng, hoa lựu. Mùa thu có hoa cúc, hoa phù dung. Mùa đông có cây tùng. Mỗi loài cây, loài hoa lại tương ứng với một loài chim. Vẽ hoa nào phải đi với chim ấy mới đúng quy tắc, đúng luật tự nhiên. Ví như vẽ hoa mai phải đi với chim khổng tước ( mai/điểu), hoa hồng đi với chim công (hồng/công), hoa cúc đi với gà (kê/cúc), cây thông đi với chim hạc (tùng/hạc)....

Ý nghĩa treo tranh tứ quý - Bốn mùa viễn du (Thơ Uông Thù)

Cổ nhân gọi tùng, trúc, mai là ba người bạn mùa lạnh (tuế hàn tam hữu), bởi vì ba loại cây này dù mùa sương tuyết vẫn tươi tốt trong khi những loại cây khác hầu như cằn cỗi héo hon. Tính chịu lạnh của tùng, trúc, mai tượng trưng đức tính nhẫn nại của người quân tử, tự cường mãi không thôi, luôn trau giồi tài đức trước nghịch cảnh cuộc đời.

Xuân du phương thảo địa..Mùa xuân rong chơi miền cỏ thơm

- Hoa Mai : Mai là 1 cây hoa quý đối với người Trung Quốc, có thể coi là Quốc hoa. nó có màu trắng hoặc hồng,nó không phải là giống hoa mai vàng của miền Nam. Vì nó trắng nên tượng trưng cho sự thanh khiết. Nó chịu qua gió tuyết mùa đông (nên nhớ là có cả tuyết đấy) nên thể hiện 1 sức khỏe, 1 sức sống mãnh liệt. Khi mùa xuân về nó nở hoa 5 cánh, báo hiệu xuân về. Trúc là biểu tượng của quân tử, thì Mai là hình ảnh của giai nhân

Hạ thưởng lục hà trì..Mùa hạ thưởng thức hồ sen xanh


- Cây Trúc : Tre trúc là biểu tượng của mẫu người quân tử bởi loài cây này tuy cứng mà vẫn mềm mại, đổ mà không gẫy, rỗng ruột như tinh thần an nhiên tự tại, không mê đắm quyền vị, vật chất. Và cũng như một người quân tử, tre và hoa tre chết đứng chứ không rũ xuống như những loài hoa khác. Đó là hình ảnh hiếm thấy giữa đất trời.

 Thu ẩm hoàng hoa tửu..Mùa thu nhấp chén Hoàng hoa tửu

- Hoa Cúc : biểu tượng của sự trường thọ. Thường dùng để chúc thọ, chúc người già. Vì thế có loài cúc mang tên Cúc Vạn thọ.

Hoa Cúc là một trong bốn loại hoa quyền quý trong văn hóa Trung Hoa. Hoa Cúc tượng trưng cho sự trường thọ, phúc lộc dồi dào. Trong Phong Thủy, nguồn năng lượng mà hoa cúc đem lại khiến cho gia chủ có một cuộc sống bình dị và cân bằng trong mọi việc. Đồng thời, nó cũng mang đến may mắn cho căn nhà.

Cúc cũng có chí khí quân tử của nó. Ai chơi tranh phong thủy hoa cúc đều biết Hoa cúc tàn nhưng không rụng, nó chỉ gục rũ trên thân của nó thôi. Nó gợi cho ta đến 1 hình ảnh chết đứng, chứ không chết nằm.

Đông ngâm bạch tuyết thi..Mùa đông ngâm câu thơ tuyết trắng

- Cây Tùng : Là loại cây hay mọc ở những mỏm núi chênh vênh, chịu nhiều sương gió, bão tuyết mà không chết không đổ. Cây tùng nó hiện thân cho đấng trượng phu, đấng anh hào…

Người xưa xem tùng là đại diện cho trăm cây, ngoài ý nghĩa trường thọ, tùng còn là đại diện của khí tiết. Ngoài ra, trong quan niệm của người Trung Hoa, tùng còn có khả năng trừ tà, xua đuổi ma quỷ rất mạnh nên tùng mang lại sự bình yên, àn lành cho con người. Như vậy trong những bức tranh phong thủy, cây Tùng thường có ý nghĩa là bậc trượng phu, đại trượng phu.

Vị trí và cách treo tranh tứ quý hợp phong thủy mang lại may mắn, tài lộc cho gia đình

Người xưa tin rằng, khi treo tranh bộ tranh tứ quý này gia chủ sẽ hấp thu được nhiều vận may, năng lượng tốt từ bốn loài cây được mệnh danh là bốn vị thần của các mùa may mắn trong năm. không những vậy tranh tứ quý thuộc dòng tranh phong thủy truyền thống có yếu tố, quy chuẩn của thời cổ, mang tính chất truyền thống, mang hơi thở tâm hồn người Việt, tuy rằng tranh tứ quý có nguồn gốc từ trung quốc nhưng khi được đưa về Việt Nam nó đã được cải biên lại để phù hợ với văn hóa người việt, chính vì vậy mà cách treo tranh tứ quý và ý nghĩa của từng dòng tranh tứ quý cũng khác nhau.
cách treo tranh tứ quý
Tranh tứ quý thường được treo bên trên sofa phòng khách
Theo ý nghĩa phong thủy, tranh tứ quý sẽ mang đến cho căn nhà của bạn nguồn năng lượng dồi dào của bốn mùa xuân, hạ, thu, đông. Theo đó, sự tươi tốt của mùa xuân, sự sôi động của mùa hè, sự bình lặng của mùa thu, sự sảng khoái của mùa đông sẽ luôn vận động, tiếp thêm sinh khí cho ngôi nhà của bạn.Ngoài ra, ý nghĩa phong thủy của từng loài cây trong bộ tranh tứ quý càng hỗ trợ thêm cho vận may của gia chủ.

Cách treo tranh tứ quý trong phòng khách

Kích thước tranh tứ quý nên chiếm khoảng 2/3 diện tích mảng tường.Khi treo tranh tứ quý ở vị trí phía trên đồ nội thất trong phòng, chẳng hạn như ghế sofa, bộ bàn ghế uống nước, bạn cần ước lượng được diện tích mảng tường ở khoảng giữa đồ nội thất và trần nhà. Bạn nên chọn các bức tranh tứ quý có kích thước bằng 2/3 diện tích của mảng tường này.- Chiều cao treo bộ tranh tứ quý hợp lý.Nếu bức tranh tứ quý được treo quá cao so với đồ nội thất phía dưới, sẽ làm cho bức tranh và đồ nội thất như rời rạc với nhau.

Vị trí đẹp nhất để treo tranh là cao hơn 12-22 cm so với đồ nội thất phía dưới.- Khoảng cách treo tranhKhi bạn treo bộ tranh tứ quý phía trên ghế sofa trong phòng khách, bức tranh nên treo cách thành sau sofa một khoảng bằng cánh tay. Một mẹo để xác định khoảng cách này: bạn đưa cánh tay sát tường, theo thành sau sofa , phía trên cánh tay chính là vị trí hợp lý, bạn đánh dấu lại, và treo tranh sao cho mép dưới bức tranh đúng vào vị trí này. Hoặc nếu không gian phòng khách không theo kích thước cụ thể bạn nên chọn vị trí treo tranh tứ quý ngang với tầm mắt , tầm mắt nhìn được xác định bằng chiều cao khoảng 1,4-1,5 m tính từ sàn nhà.

Cách treo tranh tứ quý cho phòng làm việc:

Phòng làm việc là nơi cần sự tập trung cao độ và yên tĩnh. Treo tranh tứ quý trong phòng là cách rất tuyệt vời để mang lại những phút giây thư thái trong công việc. Treo tranh tứ quý trong phòng làm việc nên để ở vị trí phía sau bàn, cùng phía với hướng ghế ngồi hoặc hai bên tường cũng hoàn toàn được

Nghề chơi nào cũng lắm công phu

Thứ nhất chơi chữ, thứ nhì chơi tranh. Đó là câu thành ngữ nói về độ tinh tế và công phu thú chơi của các cụ thời xưa. Chơi tranh tứ quý cũng cần phải có chút hiểu biết về thiên nhiên, cây cỏ, văn hóa đông tây, và văn hóa khu vực...

Ví như người miền Bắc thì chọn bộ có 4 cây theo mùa miền BẮC là ĐÀO- SEN- CÚC- HỒNG nhưng người miền NAM thì chọn MAI- LAN-TRÚC-CÚC . Vì đào là cây đặc trưng của mùa Xuân miền Bắc, nhưng Mai mới là cây đặc trưng của mùa Xuân miền Nam.

Trên đây là tổng hợp về ý nghĩa và cách treo (chơi) tranh tứ quý mà bạn có thể tham khảo. Nếu bạn có kinh nghiệm hay xin chia sẻ với chúng tôi ơi phần bình luận nhé.
Ý nghĩa và cách treo tranh tứ quý (Tứ bình) Ý nghĩa và cách treo tranh tứ quý (Tứ bình) Reviewed by Alan Duong on 3/24/2020 10:45:00 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.