Sống theo điều ta có thể

 Ai cũng muốn mình được hoàn hảo mọi thứ, cả vật chất lẫn tinh thần, nhưng có người bị tật bẩm sinh, có người phải chịu cảnh nghèo khổ, bệnh hoạn, gặp thất bại trên đường công danh, thất tình, kém nhan sắc, có cuộc sống gia đình không như ý v.v... Gặp những "bất hạnh" ấy, bạn sẽ sống như thế nào?


Không ai trong chúng ta có thể chọn "cha mẹ" cho riêng mình, cũng không ai có thể chọn cho mình một vóc dáng đẹp, hoặc trí thông minh như ý... Như vậy, nếu hoàn cảnh hiện tại không được tốt đẹp, thì tại sao ta không biết thỏa hiệp để sống tốt hơn? Chính vì biết thỏa hiệp với hoàn cảnh mà con người sẽ không thấy mình bất hạnh, nhờ vậy mới có tinh thần thư thái, từ đó sẽ tích lũy và phát huy nghị lực tiềm tàng để tìm cách vượt qua nghịch cảnh. Xin đơn cử: một trong những nguyên nhân sinh lục đục trong gia đình là do vợ chồng có những sở thích trái ngược nhau và ai cũng khăng khăng bảo vệ nó. Chẳng hạn vợ thích cải lương và sau giờ tan sở muốn chồng phải ở nhà, chồng thích ca nhạc và ưa những nơi hội hè, hay rủ bạn bè nhậu nhẹt. Một hôm chồng thay đổi "chiến thuật", ngoan ngoãn chiều theo sở thích của vợ. Việc làm này khiến vợ cảm động, nên tự ý đề nghị với chồng đi xem ca nhạc, và mỗi chiều thứ bảy, thường mời bạn bè của hai vợ chồng đến ăn cơm. Từ đó gia đình không sinh lục đục nữa.

Ngạn ngữ có câu: "Đừng sống theo điều ta ước muốn, hãy sống theo điều ta có thể" đã nhắc nhở chúng ta đừng quá mơ mộng xa vời mà hãy nên trân trọng và quan tâm đến những cái gì ta đang có.

Nhà triết học Marc Aurèle đã viết: "Tư tưởng ta ra sao thì đời ta như vậy", hàm ý chính cách suy nghĩ của mỗi người mới là nhân tố quan trọng và đời ta có sung sướng hay đau khổ cũng là do cái ý nghĩ của chính ta. Vì thế, người có tính hay so bì, hay xét nét và luôn quan trọng hóa mọi vấn đề là người không thể sung sướng được và chính điều đó cũng làm cho những người sống chung với họ luôn bực mình, chán ghét. Hoặc người luôn có tư tưởng thích hưởng thụ mà không thích làm việc, thì chắc chắn đời họ chẳng ra gì.

ắt hẳn bạn không thích gần gũi với những người suốt ngày "mặt ủ mày chau", nói chuyện với họ chỉ thấy một "khung cảnh" ảm đạm? Thường những người kém may mắn hay bi quan và chính vì có tư tưởng bi quan nên họ không dốc hết sức để phấn đấu, vì thế họ khó thành công. Câu nói của cổ nhân: "Người lạc quan chỉ thấy vận may, kẻ bi quan suốt ngày thấy tai họa" đã nhắc nhở chúng ta đừng để tư tưởng của mình rơi vào trạng thái hụt hẫng, chán chường, mất hết sinh khí.

Trong mỗi con người có thể có những nghị lực phi thường mà chúng ta không để ý tới. Chẳng hạn nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng Elizabeth Taylor đã từng nghiện rượu và ma túy nhưng do biết khai thác nghị lực nên đã thoát khỏi cơn ghiền.

Câu tục ngữ: "Tháng trước mưa rào, tháng sau hoa nở" ý nói con người ta dù cực khổ nhưng cũng có lúc sung sướng, nếu biết kiên nhẫn.

Đức Khải

Sống theo điều ta có thể Sống theo điều ta có thể Reviewed by Alan Duong on 2/02/2021 03:34:00 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.