9 kiểu kết hợp món ăn gây nguy hiểm

 Trong ăn uống hàng ngày, có những món ăn khi kết hợp với nhau gây nguy hiểm và biến chứng khó lường, hãy tham khảo một số món ăn kỵ nhau sau đây để phòng tránh khi thưởng thức và chế biến:

món ăn kỵ nhau gây nguy hiểm

1. Rượu và trà

Một số người sau khi uống rượu lại nghĩ rằng uống nhiều trà có thể giúp giả rượu, nhưng thực tế lại làm cho cơ thể nôn nao thêm mà thôi. Ít người biết rằng, trong trà cũng có chứa caffein như cà phê, vì vậy, khi kết hợp với rượu sẽ cho hậu quả xấu, thậm chí còn làm tăng cơn say rượu, khiến bạn đau đầu không chịu nổi.

>>> Xem bài thơ về các món ăn kỵ nhau

2. Cá tươi và rượu

Vitamin D có nhiều trong cá, gan cá, dầu gan cá… Khi ăn cá cùng với uống rượu sẽ giảm thiểu sự hấp thu vitamin D xuống rất nhiều. Nếu không biết cách ăn uống giữa cá và rượu sẽ làm mất rất nhiều chất dinh dưỡng vốn có trong cá.

3. Tôm và vitamin C

Không nên ăn cam ngay sau khi vừa ăn tôm

Tôm, cua và các loại thực phẩm khác có chứa các hợp chất asen pentavalent. Khi ăn các loại thực phẩm tôm, cua nhưng lại uống vitamin C, kể cả vitamin C có trong thực phẩm hoặc hoa quả đều sẽ không tốt. Vì vitamin C sẽ làm thay đổi asen, gây ra độc tính cao và tính nguy hiểm. Duy trì kiểu ăn uống này lâu dài có thể dẫn đến ngộ độc, giảm miễn dịch trong cơ thể.

4. Nhân sâm và các loại củ cải, hải sản:

Khi uống nhân sâm, nên kiêng ăn tất cả các loại củ cải (đỏ, trắng, xanh...) và hải sản đều là cấm kỵ sau khi bạn uống nhân sâm. Theo y học cổ truyền, củ cải và đồ biển đại hạ khí, còn nhân sâm đại bổ khí, hai thứ triệt tiêu lẫn nhau, gây hại cho người sử dụng.

5. Gan động vật và các loại rau giầu vitamin C:

Không nên xào nấu gan động vật với các thứ rau quả có nhiều vitamin C, cũng không nên dùng các loại rau quả này sau khi ăn món gan động vật. Lý do là trong gan động vật, hàm lượng đồng, sắt và một số nguyên tố kim loại khác khá cao. Các ion kim loại rất dễ làm cho vitamin C bị ôxy hóa và mất hết công hiệu. Ví dụ như: Giá đậu và gan lợn: Các nhà khoa học phân tích 100g gan lợn thấy có 2,5mg đồng và trong giá đậu có nhiều vitamin C. Nếu ta xào lẫn hoặc ăn gan lợn với giá đậu cùng một lúc hoặc trong thời gian gần nhau sẽ làm vitamin C bị oxy hoá. Kết quả giá đậu thành chất bã sẽ không còn chất bổ.

6. Sữa đậu nành và trứng gà:

Sữa này có men protidaza kiềm chế các protein trong trứng gà, cản trở tiêu hóa, gây khó tiêu, đầy bụng.

7. Củ cải trắng và các loại lê, táo, nho:

Củ cải trắng không nên kết hợp với Lê, Táo, Nho

Ceton đồng có trong những loại trái cây này phản ứng với axit cianogen lưu huỳnh trong củ cải, khiến người ăn bị suy tuyến giáp trạng và bướu cổ.

8. Thịt dê kỵ giấm, nước chè, dưa hấu:

Giấm chứa nhiều acid acetic, thịt dê chứa nhiều hoạt chất sinh học và đạm, hai thứ ăn chung acid acetic sẽ phá hủy thành phần dinh dưỡng của thịt dê. Nếu vừa ăn thịt dê mà lại uống nước chè ngay thì chất acid tanic có trong nước chè sẽ kết hợp thành protein trong thịt dê tạo thành chất tannalbin làm se niêm mạc ruột, giảm nhu động ruột dễ dẫn đến táo bón, nguy cơ gây ra ung thư.

9. Mật ong kỵ đậu hũ (Tào phớ):

Trong tào phớ thường có thạch cao và trong mật ong thì có đường. Hai thành phần này gặp nhau sẽ tạo hiện tượng vón cục, đông cứng trong dạ dày, làm người ăn khó thở, hụt hơi rồi hôn mê. Đặc biệt, nếu nạn nhân có bệnh tim mạch thì càng tử vong nhanh hơn.

Thùy Minh
Nguồn: Dinhduong

9 kiểu kết hợp món ăn gây nguy hiểm 9 kiểu kết hợp món ăn gây nguy hiểm Reviewed by Alan Duong on 9/30/2021 12:38:00 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.