Cách tăng đề kháng mùa dịch

Trong bài viết này sẽ tham khảo ý kiến của một số Y bác sĩ : TT Y tế Quận Gò Vấp . BS. Trần Anh Ngọc đến từ Bệnh viện điều dưỡng phục hồi chức năng trung ương... Trong đó có 1 cách tăng đề kháng mùa dịch cho cả gia đình mà bạn nhất định phải biết. Nếu như bạn muốn tiết kiệm tiền.

Cách tăng đề kháng cho cả gia đình trong mùa dịch

Với trẻ em, khi hệ thống miễn dịch chưa hoàn thiện. Ưu tiên hàng đầu là tăng miễn dịch bẩm sinh. Dần dần tăng cường miễn dịch tự nhiên thông qua cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và kháng thể từ nguồn thức ăn. Bên cạnh đó cần được tiêm vắc xin đầy đủ để tạo miễn dịch thích ứng cho trẻ. Hiện nay sự xuất hiện của đại dịch covid 19. Với việc vẫn chưa có đủ vắc xin để tiêm thì việc tăng đề kháng tự nhiên là điều cực kỳ cần thiết.

>>> Tìm hiểu rõ hơn về hệ miễn dịch hoạt động như thế nào

Với người trưởng thành. Việc tăng cường sức đề kháng mọi người thường ít quan tâm hơn so với trẻ nhỏ. Nhiều người mặc định là đồ ăn hàng ngày sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh. Có bệnh thì mua thuốc uống. Chỉ khi nào hệ miễn dịch quá yếu mọi người mới chú ý đến. Nhưng khi đại dịch covid19 bùng nổ trên toàn cầu. Tỷ lệ lây nhiễm rất cao. Những người nào có sức đề kháng kém hay có bệnh nền thường có nguy cơ cao nhất. Chính vì vậy mà nhu cầu tăng sức đề kháng thông qua bổ sung dinh dưỡng được nhiều người chú ý hơn.

Cách tăng đề kháng không tốn tiền mà các chuyên gia,  y bác sĩ thường khuyên

- Thay đổi lối sống làm giảm sức đề kháng của bạn như: Hạn chế sử dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá. Tập thể dục để giảm bớt căng thẳng, tăng cao sức khỏe, Ngủ đủ giấc. Những cách này ai cũng biết nhưng cần yêu cầu tính kỷ luật cao. Không phải ai cũng thường xuyên để ý. Đặc biệt là những người đang trong độ tuổi thanh niên.

tập thể dục tăng cường sức khỏe

- Tập thể dục cách đơn giản nhất: Bạn có thể đi bộ, hoạt động những động tác đơn giản, hoặc những môn yêu thích như Yoga, nhảy ... Tập thể dục còn giúp bạn tăng mức IgA, loại protein có trong hệ thống miễn dịch để chống lại nhiễm trùng, giúp ngăn chặn các mối đe dọa xâm nhập vào cơ thể.

- Không lạm dụng chất kích thích: Sẽ rất khó để bạn đoạn tuyệt với tất cả các chất kích thích. Tuy nhiên sử dụng chất kích thích được ho phép theo lời khuyên của bác sĩ sẽ giúp đem lại một số lợi ích. Ví dụ: Uống rượu vang có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đàn ông không nên uống quá hai ly một ngày và phụ nữ không nên uống quá một ly.

- Quan hệ tình dục lành mạnh. Cách này chỉ áp dụng cho những người trưởng thành. Trẻ em vị thành niên dưới 18 tuổi không nên quan hệ tình dục khi chưa hiểu rõ hậu quả. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người quan hệ tình dục một hoặc hai lần một tuần có mức protein hệ thống miễn dịch cao hơn gọi là immunoglobulin A (IgA) so với những người ít quan hệ tình dục. Tình dục cũng có thể giúp miễn dịch bằng cách giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ. Quan hệ tình dục lành mạnh, cùng với chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc là một phần trong cách tiếp cận toàn diện để tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ bạn khỏi bệnh tật.

- Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Duy trì chế độ dinh dưỡng cân bằng. Không béo quá mà cũng không nên gầy quá. Chế độ ăn nhiều calo không chỉ dẫn đến tăng cân mà còn có thể khiến bạn dễ bị nhiễm trùng. Thêm vào đó, thừa cân có liên quan đến một số vấn đề sức khỏe cũng có thể khiến hệ thống miễn dịch của bạn bị suy giảm.

Dinh dưỡng tăng đề kháng mùa dịch COVID-19 (nCoV)

Virus Corona chủng mới gây viêm đường hô hấp cấp. Tên chính thức công bố trên quốc tế là COVID-19 (nCoV). Người mắc chủng virus này có các biểu hiện như ho, sốt và khó thở, suy yếu nội tạng... Do đây là bệnh viêm phổi do virus, thuốc kháng sinh không có tác dụng, các loại thuốc chống virus hiện tại được dùng cho bệnh cúm thông thường cũng không hiệu quả; cách tốt nhất là nâng cao sức đề kháng của cơ thể để có thể tiêu diệt virus lạ này ngay từ khi mới xâm nhập cơ thể khiến chúng không có cơ hội gây bệnh.

Theo BS. Trần Anh Ngọc đến từ Bệnh viện điều dưỡng phục hồi chức năng trung ương. Khuyến cáo một số thực phẩm nên dung để tăng sức đề kháng phòng chống dịch.

Tỏi, hành và hẹ: Tỏi là gia vị không thể thiếu trong gian bếp của mỗi gia đình, ngoài ra nó còn là kháng sinh tự nhiên - vũ khí hữu hiệu chống lại rất nhiều bệnh như cảm cúm và viêm đường hô hấp; chữa tăng huyết áp, mỡ máu, giảm đường huyết, phòng chống ung thư... Tỏi có chứa nhiều iod và tinh dầu (giàu glucogen và chất kháng sinh allicin, fitonxit có công dụng diệt khuẩn, sát trùng, chống viêm nhiễm). Ngoài ra, tỏi còn chứa hàm lượng lớn vitamin A, B, C, D, PP, hydrat cacbon, polisaccarit, inulin, fitoxterin và các khoáng chất khác cần thiết cho cơ thể như iốt, canxi, phốt pho, magiê, các nguyên tố vi lượng. Cách tốt nhất là ăn tỏi tươi. Nên ăn 3-5 tép tỏi tươi hoặc khô mỗi ngày hoặc chế biến thành dấm tỏi, rượu tỏi...

Hành và hẹ đã được chứng minh là làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng cảm lạnh và cúm bằng cách tăng hoạt động của các tế bào miễn dịch tự nhiên của cơ thể người. Tương tự, hành tây có đặc tính làm tăng số lượng bạch cầu, rất cần thiết trong việc chống lại mầm bệnh.

Nấm: Các bằng chứng nghiên cứu khoa học cho thấy nấm có đặc tính kháng virus tự nhiên. Giúp cơ thể bạn chống lại bệnh cúm. Nấm thúc đẩy quá trình sản sinh ra cytokine giúp chống lại virus cúm. Nấm cũng có chứa polysaccharides - loại hợp chất hỗ trợ hệ miễn dịch. Nâng cao hệ miễn dịch của bạn bằng cách kết hợp các loại nấm tốt với nhau trong bữa ăn, như nấm hương, nấm khiêu vũ (maitake) và nấm linh chi.

Ăn nhiều rau xanh: Trong rau xanh chứa nhiều vitamin, nhất là vitamin C, E và chất chống oxy hóa hữu hiệu. Súp lơ, rau bó xôi, rau cải giúp tăng cường hệ thống miễn dịch khi bạn bị cúm hoặc các bệnh viêm nhiễm khác. Bí đỏ chứa nhiều dưỡng chất có ích như vitamin, muối khoáng, sắt và hàm lượng axit hữu cơ. Mặc dù không mang lại lợi ích ngay lập tức, rau xanh hay các loại thực phẩm khác vẫn có đặc tính kháng virus giúp ngăn ngừa, phòng chống bệnh tật.

Bổ sung vitamin C: Vitamin C là chất dinh dưỡng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể vì dưỡng chất này giúp làm tăng khả năng sản sinh của bạch cầu trong máu. Tuy nhiên, cơ thể con người lại không thể tự sản sinh hoặc tổng hợp vitamin C mà cần phải được cung cấp thông qua các loại thực phẩm để duy trì sức khỏe. Các loại trái cây họ cam quýt như bưởi, cam, chanh,... là những nguồn rất giàu vitamin C. Uống thêm các loại nước ép khác cũng giúp bạn tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch.

Bổ sung lợi khuẩn bằng thực phẩm lên men - Sữa chua nguyên chất: Thực phẩm lên men như sữa chua đã được chứng minh là thúc đẩy hoạt động của các kháng khuẩn trong cơ thể. Nên chọn loại sữa chua không đường, hoặc thay thế bằng các loại thực phẩm lên men tự nhiên khác như kim chi, dưa cải muối... 

Dùng mật ong lên men gừng chanh tỏi - Bài thuốc bổ sung kháng sinh tự nhiên - Tăng cường  đề kháng

Mật ong lên men có thể được coi là thực phẩm chức năng giá siêu rẻ cho người Việt. Trong mật ong có chứa nhiều chất dinh dưỡng quý cung cấp cho cơ thể. Kết hợp với các loại kháng sinh tự nhiên như. Gừng, chanh, tỏi. Lên men trong nhiều ngày lại bổ sung lợi khuẩn. Đây có thể nói là một bài thuốc tuyệt vời để tăng đề kháng mùa dịch cho cả gia đình. Trẻ nhỏ từ 1 tuổi trở lên đã có thể dùng mật ong lên men. Mật ong sau khi được lên men với các vị thảo dược sẽ mất đi tính nóng. Cung cấp thêm hàng tỷ lợi khuẩn giúp củng cố miễn dịch tự nhiên từ đường ruột.

 Nguồn: Sưu tầm

Cách tăng đề kháng mùa dịch Cách tăng đề kháng mùa dịch Reviewed by Alan Duong on 10/28/2021 09:07:00 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.